Giỏ hàng

Khẩu trang sợi hoạt tính “made in Vietnam” giúp bảo vệ bạn trong mùa dịch thế nào?

Suckhoedoisong.vn - Theo các chuyên gia, đeo khẩu trang được coi là một trong những biện pháp được khuyến cáo để phòng chống các dịch bệnh lây qua đường hô hấp, trong đó có dịch do nCoV đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh loại khẩu trang dùng 1 lần thì loại khẩu trang sợi hoạt tính “made in Vietnam” cũng có thể phòng chống các dịch bệnh lây qua đường hô hấp vô cùng hiệu quả.

Lợi dụng diễn biến của dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng khẩu trang dùng một lần đã đẩy giá, “găm hàng” nhằm trục lợi.Tuy nhiên, việc người dân phải xếp hàng dài để mua khẩu trang dùng một lần với giá rẻ là không cần thiết, bởi theo khuyến cáo của các chuyên gia dịch tễ và của ngành y tế là đối với người dân tại cộng đồng để phòng chống dịch bệnh có thể áp dụng đeo khẩu trang vải bởi tác dụng phòng dịch bệnh tương đương.

Theo các chuyên gia y tế, khẩu trang y tế về nguyên tắc dùng 1 lần, không dùng lần 2, nhưng khẩu trang vải có thể giặt hàng ngày, lúc nào cũng có khẩu trang sạch để sử dụng.

Ngành y tế cũng khuyến cáo đối với người chăm sóc, điều trị bệnh nhân và những người đi vào ổ dịch thì mới áp dụng đeo khẩu trang chuyên dụng đặc biệt.

Trước tình trạng “khan hiếm” khẩu trang do các cá nhân, đơn vị gom hàng, trục lợi, bà Phạm Huệ Nương, đại diện doanh nghiệp sản xuất Khẩu trang sợi hoạt tính Kissy cho biết thực sự cảm thấy tiếc khi người dân đổ xô mua khẩu trang dùng một lần với giá đắt đỏ.

Trong khi đó, ngay trong nước vẫn có khẩu trang sợi hoạt tính có tác dụng lọc bụi mịn, phòng lây nhiễm vi rút vô cùng hiệu quả và đã được kiểm định tại Viện Trang thiết bị công trình y tế thuộc Bộ Y tế với giá chỉ vài chục ngàn đồng/chiếc và có thể tái sử dụng lâu dài.

Bà Huệ Nương cũng chia sẻ: “Khẩu trang vải, đặc biệt là khẩu trang sợi hoạt tính đều tác dụng hiệu quả, giúp người sử dụng bảo vệ sức khoẻ của mình trong mùa dịch bệnh. Nếu bạn được trang bị 2 khẩu trang vải sợi hoạt tính, dùng luân phiên, giặt hàng ngày sau mỗi ngày sử dụng thì đấy cũng là một cách hiệu quả để phòng bảo vệ bản thân và gia đình”.

Thời điểm này, bà Phạm Huệ Nương đang cùng các cán bộ, công nhân viên đang làm việc ngày đêm để kịp thời sản xuất khẩu trang sợi hoạt tính để đáp ứng nhu cầu phòng ngừa dịch bệnh của người dân. Bên cạnh đó, đại diện doanh nghiệp này cũng khẳng định và cam kết không tăng giá, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Kissy là khẩu trang “made in Việt Nam” ra đời từ năm 2004 từ dự án thiện nguyện nhằm mục đích dạy nghề và tạo công ăn việc làm cho người khiếm thính. Kissy được sản xuất trên dây chuyền hiện đại do ABSF (châu Âu/ Na Uy) đầu tư.

Ở Việt Nam, Kissy là khẩu trang sợi hoạt tính duy nhất được cấp bằng độc quyền sáng chế và được khuyên dùng bởi có lớp lọc bằng sợi hoạt tính, có thể lọc được hạt bụi cỡ 0,3- 5 micromet, những hạt bụi này thậm chí còn nhỏ hơn bụi kích thước PM 2.5 (2,5 micromet).

Không chỉ chống được khí ô nhiễm, lọc được bụi siêu mịn, khẩu trang này còn có thể lọc được hơi xăng dầu, khói thuốc lá, khí ô nhiễm từ rác thải, khí độc như SO2, CO, H2S,… Không khí sau khi đi qua 3 lớp lọc sẽ là không khí sạch, an toàn để bạn hít thở.

Sợi hoạt tính của khẩu trang Kissy đã được cấp bằng độc quyền sáng chế, và chứng nhận chất lượng của Viện Trang thiết bị - Công trình Y tế (Bộ Y tế).

Các chuyên gia cũng lưu ý, khi dùng khẩu trang, người tiêu dùng cần lưu ý chọn loại kín khít, ôm sát mặt. Đây là tiêu chí quan trọng nhất khi đeo khẩu trang, giúp cho không khí ô nhiễm không đi vào bên trong. Sử dụng khẩu trang cần có độ thoáng, giúp người dùng thấy thoải mái, giúp người dùng hô hấp bình thường.

Thời gian sử dụng tốt nhất trong vòng 6 tháng kể từ lần giặt đầu tiên, sau khoảng thời gian này thì tính năng của Sợi hoạt tính mới bắt đầu giảm dần (Tần suất giặt: 1-3 ngày/ 1lần)

Nguyễn Thuỷ

(Nguồn: Báo sức khỏe và đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ y tế - https://suckhoedoisong.vn/khau-trang-soi-hoat-tinh-made-in-vietnam-giup-bao-ve-ban-trong-mua-dich-the-nao-n168411.html)